093 217 7607

Vải thun tăm là vải gì? Phân loại, đặc điểm và ứng dụng 

Vải thun tăm là loại vải tổng hợp, đặc tính co giãn mạnh. Loại vải này được ưa chuộng sử dụng phổ biến trong ngành may mặc. Từ áo thun hàng ngày cho tới quần legging, đồ bơi, đồ thể thao, vải thun tăm đều đem đến sự thoải mái, linh hoạt. Hãy cùng Vải Thun Sài Gòn đi khám phá ứng dụng và lợi ích của chất liệu thun tăm!

1. Vải thun tăm là vải gì?

 

Thun tăm là một loại vải được làm từ sợi thun spandex hoặc elastane cùng với sợi vải thông thường (bông, len hoặc polyester). Quá trình sản xuất bao gồm có: nhuộm sợi thun và sợi vải riêng sau đó kéo và ép lại với nhau để thành chất liệu vải có tính co giãn tốt.

Chất liệu vải này có đặc tính co giãn tốt, mềm mại và thoáng mát. Vì thế, thun tăm được sử dụng rất phổ biến trong sản xuất quần áo, nhất là loại áo thun, quần legging, quần bơi, áo lót, sản phẩm thể thao,… Vải thun tăm giúp cho người dùng có thể linh hoạt và thoải mái trong các hoạt động của mình. 

2. Ưu điểm và nhược điểm của vải thun tăm 

vải thun tăm

2.1. Ưu điểm

– Độ co giãn tốt: Khả năng co giãn tuyệt của thun tăm giúp cho việc may trang phục trở nên thoải mái. Việc sử dụng quần áo hay đầm làm từ loại vải này giúp cho người dùng có cảm giác thoải mái và dễ chịu.

– Sợi vải mềm mại: Ưu điểm này giúp người sử dụng có thể thoải mái khi tham gia vào các hoạt động mà không gặp khó khăn. Ngoài ra, vải thun tăm còn giúp thoát hơi ẩm và mồ hôi, càng làm tăng thêm sự thoải mái trong quá trình sử dụng.

– Màu sắc đa dạng: Thích hợp với mọi giới tính, sở thích và tiêu chuẩn thẩm mỹ của mọi người.

– Không nhăn và không bị biến dạng, không bị nhăn nheo, giúp tiết kiệm công sức trong việc bảo quản.

2.2. Nhược điểm

– Loại vải này có trọng lượng lớn hơn so với những loại vải khác do sử dụng sợi chỉ to và dày. 

– Bề mặt của vải thường nổi rõ đường gân, tạo cảm giác sần sùi, không được mịn màng khi chạm vào. 

3. Những loại vải thun được sử dụng phổ biến

3.1. Vải thun cotton

vải nỉ cotton 100%

Vải thun cotton được dệt từ sợi spandex và cotton tự nhiên. Thun cotton có độ thoáng khí rất cao và có khả năng hút ẩm tốt. Tùy vào tỷ lệ sợi spandex được thêm, thun cotton có thể co giãn 2 chiều hoặc 4 chiều. 

Vải cotton càng có tỷ lệ spandex cao thì khả năng co giãn càng tốt, tạo cảm giác thoải mái cho người dùng. Tuy nhiên, độ bền của loại vải này lại thấp, dễ bị biến dạng.

3.2. Vải thun lạnh

Vải Thun Lạnh

Loại vải này có tên tiếng Anh là cold spandex, khi sờ vào bề mặt có cảm giác mát mẻ và khá mềm mại cho nên được gọi là thun lạnh. Vải thun lạnh dệt hoàn toàn từ các sợi tổng hợp như polyester hoặc nylon. Chúng có thể kết hợp thêm spandex để làm tăng thêm độ co giãn.

Thun lạnh được sử dụng rất phổ biến trong may mặc vì có rất nhiều màu sắc và hoa văn. Chất liệu này tuy thoáng mát nhưng khả năng hút ẩm thấp hơn cotton. 

3.3. Vải thun tăm

Thun tăm cũng là loại vải được kết hợp bởi polyester và spandex. Do cách dệt khác nhau cho nên chất liệu thường có các đường sọc tăm trên bề mặt. Điều này giúp cho chất liệu ngày càng được ưa chuộng nhiều hơn bởi người tiêu dùng. Ứng dụng phổ biến nhất của loại vải thun tăm là may áo thun, váy ôm hay đồ bộ.

3.4. Vải thun cá sấu

Vải thun cá sấu cotton 100%

Vải thun cá sấu là loại rất mát và có độ co giãn tốt. Thun cá sấu còn được chia làm nhiều loại khác nhau:

– Cá sấu 65/35: chất liệu này được kết hợp từ polyester (chiếm tỷ lệ cao nhất), cotton và spandex. 

– Cá sấu thái: Chất liệu này ít bị xù lông, ít nhăn và dệt kín. 

Các loại thun cá sấu đều được pha trộn với spandex để làm tăng thêm độ co giãn cho trang phục. Chất liệu này vừa có độ co giãn tốt, vừa thoáng mát lại vừa tăng thêm tính thẩm mỹ.

4. Ứng dụng của vải thun tăm 

4.1. Ứng dụng trong may mặc, thiết kế

Thun tăm được sử dụng rộng rãi nhất trong may mặc. Sản phẩm thường thiết kế đầm, váy body. Ngoài ra, chất liệu này còn được dùng để sản xuất nhiều loại sản phẩm trang phục khác như:

– Áo cổ cao, cổ lọ.

– Đầm dạ hội.

– Đồ cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

4.2. Ứng dụng trong trang trí nội thất

Vải thun tăm không những được ứng dụng trong lĩnh vực thời trang mà còn xuất hiện nhiều trong sản xuất đồ gia dụng như bộ chăn ga gối, đệm, khăn trải bàn, rèm cửa,… Người ta ưa chuộng sử dụng thun tăm để sản xuất đồ nội thất vì có bền cao, nhiều màu sắc và dễ dàng vệ sinh.

4.3. Vải thun tăm sản xuất phụ kiện thời trang

Ngoài dùng để may trang phục, chất liệu này cũng có thể được sử dụng để tạo ra các sản phẩm phụ kiện thời trang như là túi xách, mũ hoặc băng đô. Nhiều thương hiệu phụ kiện thời trang nổi tiếng cũng lựa chọn chất liệu thun tăm để sản xuất sản phẩm của mình.

5. Lời kết

Như vậy, bài viết trên Vải Thun Sài Gòn đã cung cấp những thông tin chi tiết cho bạn về chất liệu vải thun tăm. Việc hiểu rõ về chất liệu này không chỉ giúp tạo nên những bộ trang phục thoải mái mà còn giúp đóng vai trò quan trọng trong thế giới thời trang. Để hiểu hơn về các chất liệu vải khác, mời bạn truy cập website https://vaithunsaigon.com/ 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *