093 217 7607

Vải thun mè là gì? Kinh nghiệm phân biệt thun mè và thun lạnh

Vải thun là chất liệu đã quá quen thuộc với chúng ta nhưng vải thun mè lại là loại vải thun mà ít ai biết đến. Loại vải này có đặc điểm tương tự như vải thun lạnh. Để phân biệt được 2 chất liệu này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số kinh nghiệm được Vải Thun Sài Gòn chia sẻ trong bài viết dưới đây.

1. Vải thun mè là vải gì?

vải thun lạnh
vải thun lạnh mè 4 chiều

Vải mè hay vải thun mè là loại vải có các đặc điểm gần giống với vải thun lạnh. Trên bề mặt của chất liệu này có nhiều lỗ nhỏ giống như hạt mè. Chất liệu này được dệt 100% từ polyester hoặc có thể pha trộn thêm polyester và cotton. Để tăng độ co giãn, nhà sản xuất có thể thêm vào thành phần spandex. 

2. Đặc điểm của vải mè 

2.1. Ưu điểm

– Độ bền cao: Loại vải này có độ bền cao, không dễ bị đổi form và không bị nhão theo thời gian. Vì thế, những bộ trang phục làm từ vải mè luôn bền đẹp và có tuổi thọ cao.

– Tính thông thoáng: khả năng thông thoáng của vải mè rất tốt, cho phép không khí và độ ẩm có thể lưu thông. Từ đó giúp cho người sử dụng luôn cảm thấy mát mẻ và thoải mái.

– Nhanh khô: Thun mè khô rất nhanh khi tiếp xúc với nước. Vì thế, chất liệu này thích hợp để làm trang phục cho các hoạt động thể dục và thể thao.

– Không nhăn: Khả năng ít nhăn của vải thun mè giúp trang phục luôn trông gọn gàng và lịch sự. Người sử dụng sẽ không phải là lại trang phục sau khi giặt.

2.2. Nhược điểm

– Nóng: Vì không có thành phần cotton cho nên vải thun mè thường sẽ hơi nóng.

– Độ co giãn không cao so với một số loại vải khác. 

3. Các loại vải thun mè phổ biến

3.1. Vải thun thái

vải hạt mè thể thao

Vải thun Thái là loại chất liệu nhập khẩu từ Thái Lan, có bề mặt mềm mại và độ co giãn tốt. Điều này giúp cho trang phục được form dáng hoàn hảo. Chất lượng của thun Thái cao hơn, ít bị phai màu hơn các chất liệu vải khác. Đặc biệt, nhờ có thành phần cotton mà thun mè Thái cũng có khả năng hút ẩm tốt.

3.2. Vải mè Kim

Chất liệu vải mè này được tạo thành từ các lỗ nhỏ li ti giống như hình chiếc mũi kim trên bề mặt vải cho nên được gọi là mè Kim. Nhờ những lỗ nhỏ li ti này mà giúp mang lại cảm giác mềm mại và thoáng mát khi sử dụng. Loại vải này được sử dụng rộng rãi trong thiết kế đồng phục, quần áo thể thao,…

3.3. Vải thun mè Nhí

vải mè nhí

Cũng là chất liệu vải có lỗ mè nhỏ li ti trên bề mặt những được sắp xếp thành 4 chiều. Thun mè nhí còn có tên gọi khác là vải mè mưa, có độ thoáng mát, mềm mại tốt và có độ bền khá cao.

Mè Nhí thường có độ dày vừa phải, không dày và cũng không mỏng. Vì thế, vải luôn giữ được form khi mặc. Chất liệu này thường được sử dụng để may áo thun, quần lót, đồ tập thể thao,…

3.4. Vải mè Chéo

Thun mè chéo còn được gọi là thun mè lưới. Bề mặt của loại mè này có các lỗ xếp thành từng rãnh chéo để tạo thành một tấm lưới hoàn chỉnh. Chất liệu thun mè này thường được sử dụng để may quần áo thể thao.

3.5. Vải mè Bóng

Mè bóng có đặc điểm tương tự như lụa, bề mặt được trang trí với những lỗ nhỏ độc đáo để tạo nên một diện mạo rất bắt mắt. Nhờ tính chất bóng của vải cho nên thường được ưa chuộng để thiết kế trang phục cho phụ nữ, tạo nên những thiết kế đẹp mắt và thu hút.

3.6. Vải thun mè Caro

vải mè caro

Bề mặt vải mè Caro tạo thành những rãnh nhỏ giống như hình caro. Chất liệu vải này vô cùng thoáng mát và có độ bền cao. Vải mè Caro rất mềm mịn, co giãn và đàn hồi tốt. Họa tiết kẻ ca-rô đặc trưng đem đến điểm nhấn cho các sản phẩm may mặc. 

4. Cách phân biệt giữa vải thun mè và vải thun lạnh 

Hầu hết các nhà cung cấp vải sẽ bán cả 2 loại vải thun lạnh và vải mè. Vì thế, có không ít người thắc mắc về cách phân biệt 2 chất loại vải này vì chúng khá giống nhau. Sau đây, Vải Thun Sài Gòn sẽ chia sẻ tới bạn một số kinh nghiệm phân biệt 2 chất liệu vải này:

4.1. Điểm giống nhau 

– Cả thun mè và thun lạnh đều chủ yếu đều được làm từ 100% sợi polyester. Vì thế, bề mặt vải nhẵn bóng, không có lông trên bề mặt.

– Cả 2 loại vải đều được ưa chuộng để may quần áo, đồ thể thao, đồ cho trẻ em.

– Cả 2 loại đều có màu sắc tương tự nhau.

4.2. Điểm khác nhau

– Chúng ra có thể nhận ra thun mè và thun lạnh bằng mắt thường. Bởi vì bề mặt vải mè sẽ có nhiều rãnh hình hạt mè dày khít còn thun lạnh thì trơn bóng.

– 1 mặt của Vải thun mè có nhiều hạt mè, mặt còn lại thì trơn bóng. Còn vải thun lạnh thì cả 2 mặt đều trơn bóng như nhau.

– Thun mè được dệt giống như vải lưới và có độ dày xốp nhẹ. Vải thun lạnh thì lại được dệt theo kiểu interlock cho nên sẽ mỏng hơn một chút nhưng độ dày khít tốt hơn.

– Vải thun mè ít co giãn hơn vải thun lạnh. Bởi vì thun lạnh đã được pha thêm sợi spandex để tăng độ co giãn.

5. Lời kết

Như vậy, vải thun mè là một chất liệu vải rất đặc biệt cho nên mới được ưa chuộng sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Với đặc tính thoáng khí và co giãn tốt, chất liệu này luôn mang đến cảm giác thoải mái và dễ chịu cho người mặc.

Vải Thun Sài Gòn là công ty chuyên sản xuất các loại vải thun chất lượng, giá tốt. Hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *